-->

Hãy cảm ơn vì bạn chưa có tất cả những thứ bạn muốn. Vì nếu bạn có rồi thì bạn còn có gì để trông chờ và hy vọng nữa đâu. Hãy cảm ơn vì còn nhiều điều bạn chưa biết. Vì nếu bạn biết hết rồi thì bạn chẳng còn gì để học hỏi nữa sao? Hãy cảm ơn những lúc khó khăn. Vì nếu không có một lúc khó khăn thì liệu bạn có trưởng thành được không? Hãy cảm ơn vì bạn còn có những nhược điểm. Vì nếu không còn nhược điểm gì thì bạn sẽ chẳng còn cơ hội để tiến bộ, để cải thiện bản thân. Hãy cảm ơn những thử thách. Vì nếu không có thử thách nào thì liệu cái gì có thể xây dựng nên sức mạnhcá tính của bạn? Hãy cảm ơn những lỗi lầm bạn đã có. Vì nếu bạn không có lỗi lầm gì thì cái gì sẽ dạy cho bạn những bài học đáng giá như thế đây? Hãy cảm ơn những khi bạn mệt mỏi. Vì nếu bạn không khi nào mệt mỏi tức là bạn không làm việc gì hay sao? Thật là dễ nếu cảm ơn những thứ tốt đẹp, nhưng cuộc sống bao giờ cũng tạo cơ hội mới cho mọi người cảm ơn cả những thứ chưa hoàn hảo nữa. Suy nghĩ luôn có thể chuyển tiêu cực thành tích cực. Nếu bạn biết cách biết ơn những thứ rắc rối của bạn thì chúng có thể giúp ích nhiều cho bạn đấy!

Nhng t ngt ngào thì d nói, nhng th ngt ngào thì d mua, nhưng mt ngưi ngt ngào thì khó tìm. Cuc sng ngng khi bn ngng hy vng ngng khi bn ngng tin tưng. Tình yêu ngng khi bn ngng quan tâm. Tình bn ngng khi bn ngng chia s. Cho nên hãy chia s điu này vi nhng ngưi mà bn coi là bn. Đ yêu thương không cn điu kin. Đ khi cho đi không cn lý do đ khi quan tâm không cn biết ơn. Gi điu này cho tt c nhng ai bn coi là bn. Và đng quên… gi li cho tôi !

Bài xem nhiều

Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Lỗ hổng giáo dục Việt Nam

In bài này

Lỗ hổng giáo dục Việt Nam

Trên thế gian này, nếu lấy một thực trạng để giãi bày cho một thực trạng thì rõ ràng sẽ không bao giờ tìm được nguyên nhân. Hay chính xác hơn, người ta vì bí lối, kém tài, tự giấu giếm khuyết điểm của mình mà phải ngụy biện. Thực tế ấy, đã khiến cho giáo dục Việt Nam vài năm gần đây cứ loay hoay dùng nguyên nhân để giải quyết một nguyên nhân mà chưa phải là nguyên nhân. Nào, chúng ta hãy cùng nhìn ra hai lỗ hổng của giáo dục Việt Nam tương đương với hai thực trạng hiện nay.
1. Khi người trẻ phát sinh nhiều tội phạm
Từ bé, ngay từ lúc đứa con nít còn mới 3 - 4 tuổi, cha mẹ nhiều lần cưng con chỉ muốn con mình hơn con người khác. Mặc sức ủng hộ nào là: "zô con, zô con!!!...", "đánh nó!!!...", "cắn nó!...", "trời! coi nó cạp kìa!...", "nó lẹ ghê", "gặp con này nó tát liền", "thằng này lớn lên chừng nữa dzữ lắm à!" (mẹ); "coi nó có sợ ai đâu!?" (ba); "thằng này lớn lên chừng nữa làm đại ca" (hàng xóm, ông bà nội ngoại, cô chú, anh em...).
Khi con lớn lên tầm 5 - 6 tuổi, ở nhà có tiệc, liên hoan, đám cưới, đám giỗ: ông chú, cha bà, nội dì ---> "zô đi con!!! uống uống!!! hết!!! ghê chưa!!!", "thằng này chừng nữa chắc tửu lượng 8 lít!"...
Khi con lớn hơn tí nữa, độ chừng 8 - 9 tuổi hoặc 15 - 16 tuổi, khi cha đi làm mệt mới về, mẹ còn bựa với nồi mắm tôm hay thau giặt rửa: con hỏi: "cha! con có mấy đứa bạn rủ đi chơi kìa!", cha: "đi đâu?!", con: "dạ đi qua nhà thằng A hà" (thực chất là vác kiếm chém lộn, tập đánh nhau...) nhưng, cha: "thôi! đi đi!". Hôm bữa khác nữa, con đòi đi với mấy ông anh hàng xóm (đi nhậu), đi chơi với con ông chú, cô dì... (đi Bar)... thì xảy ra chuyện: con bị chém chết hoặc chém chết con người ta... Cha mẹ ngớ người, tỏ ý không hiểu??? íu xìu...
Tội phạm vị thành niên gia tăng là do lỗi giáo dục từ rất sớm.
Trở lại với cách nhìn của xã hội, từ nhà trường, và một phần từ gia đình thì: "tui thật không biết phải hiểu làm sao nữa? chẳng biết sao mà tụi trẻ bây giờ tàn ác nhiều thế, tệ nạn nhiều thế. Âu! chắc cũng có lẽ là do hội nhập phát triển. "Gió độc thổi vào, con lành bị đau bụng"", "ở nhà cha mẹ thiếu giáo dục, phim ảnh, internet bây giờ nhiều quá", "hổng biết mấy ông thầy trển dạy sao, con mình hiền muốn chết!"...
Vậy, chỉ đổ lỗi cho phát sinh bồng bột, bốc đồng, hội nhập, internet, game nhiều... Xin thưa, đó chỉ là ngụy biện thôi! Tuổi thiếu niên, bồng bột, bốc đồng thì đã rõ rồi, hội nhập, internet, game nhiều thì đã rõ rồi... cái còn lại là cách dạy của chúng ta mà thôi. Càng ngụy biện thì con cái của chúng ta cứ càng hỏng.
2. Một chương trình giáo dục "kết liễu" sớm các tài năng và tấm bằng đại học "hữu danh vô thực"
Từ lớp 1 - 5, lớp 6 - 9 học như đại trà, lớp 10 - 12 học quýnh quáng, chọn khối, chọn ngành, chọn nghề... Trong quá trình đó, từ lớp 1 - 5, 6 - 9, theo quá trình chọn lọc tự nhiên, nhiều học sinh tự thích nghi hóa với một số ngành, có biểu hiện gặp khó khăn trong một số môn vốn không thuộc sở trường của mình liên tục bị đánh trượt, sinh ra buồn bã, chán nản, nghỉ học, cái này ta luôn nói về khó hoàn cảnh kinh tế... nhưng hãy thực sự hỏi các học sinh, có em nào học giỏi, học tốt mà đòi nghỉ học không? Chỉ có cái buồn không được chở che, chỉ bảo tận tình mới khiến các em cứ trượt dài trên đường đời và nghỉ học như vậy. Theo những nghiên cứu khoa học mới đây thì hiện tại có đến 90% chương trình giáo dục của Việt Nam là thiên về những người thuận não trái, vậy những người thuận não phải phải làm gì đây để sinh tồn với một chương trình giáo dục đầy gò bó, khắc nghiệt với họ.
Đã có biết bao thế hệ bị "đào thải" bởi một chương trình giáo dục cũ rích?
Khi đã lên lớp 10 - 12, cuối khóa có thi cử đại học, cao đẳng... nhiều em có khả năng thi đỗ đại học, cao đẳng song chọn ngành rất tréo ngoe với tư duy đầu óc của mình, do trong quá trình "vỗ béo" từ lớp 12, nhiều em chao đảo trong lựa chọn, chẳng biết lựa chọn đường nào. Một phần trong suốt trong chương trình học tập của các em, với ý mong chống trượt, chống rớt xếp loại, nhiều em học đều, học giỏi tất cả các môn song vẫn chưa hề nhìn nhận kỹ đâu là thành quả sau này mình muốn để đời nên học sai ngành, loay hoay không chuyên sâu là chuyện thường tình.
Đáng nói, dù đã qua chương trình đại học, cao đẳng, nhiều em với nhận thức hời hợt, lười biếng học tập, gian lận trong thi cử nên trình độ chẳng là bao khi bước ra ngoài xã hội dẫn đến dễ bị xã hội, nghề nghiệp loại thải. Khi ra ngành thì gặp cảnh "đụng hàng, dội chợ" ở những nơi cần việc làm nên tiếp tục xoay sở trở về gần với con đường mà những đứa lớp 6 - 9 nghỉ học đã chọn, hoặc lúc này tư duy đã đủ đầy hơn và nhận ra đâu là nghề phù hợp với mình. Điều đó, rất tốn công sức của các em và cũng tốt công sức của xã hội, của cải của ông bà cha mẹ.
Cần hơn nữa một nền giáo dục đầy cảm xúc, thẩm mỹ và thực tiễn.
Thực tế giáo dục đại học, cao đẳng của Việt Nam trong nhiều năm cho thấy, cần nêu cao hơn nữa tính "nhất nghệ tinh nhất thân vinh", có trình độ nghề nghiệp rồi thì mới được cấp bằng đại học, thay vì như hiện nay, nhiều người có bằng đại học mà chả có trình độ đến đâu, dẫn đến sức cạnh tranh, năng lực cạnh tranh cá nhân của người Việt Nam rất kém. Vai trò ngoài xã hội của những người không bằng đại học, chỉ yêu nghề yêu nghiệp vẫn rất cao. Hoặc, nếu có phân luồng học sinh sớm, định hướng nghề nghiệp sớm thì phải nâng tầm các trường nghề lên tương đương với uy tín của các trường đại học, đừng xem học nghề là hèn kém, đừng xem có được tấm bằng đại học là cao hơn người nữa. Chỉ có vậy mới là một nền giáo dục đầy tính nhân văn, tạo điều kiện cho mọi công dân đều có cơ hội phát triển, chất lượng nhân lực nâng cao, đồng đều hơn ở tất cả các lĩnh vực.
Hiếu Nguyễn(yume.vn)

If you find this article useful, please feel free to link to this page from your website or blog.




Widget by Tanchau123.blogspot.com


Không có nhận xét nào:

♦Mời bạn Nhận xét ,viết lời bình cho bài viết này!
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.